TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI XE TẢI ISUZU EURO 6 TRÊN ĐỘNG CƠ DIESEL

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 là một hệ thống kiểm duyệt chất lượng đưa ra bởi liên minh Châu Âu (EU) trong đó quy định các định mức khí thải của các phương tiện giao thông.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 sẽ khiến cho các xe chạy bằng động cơ Diesel trở nên thân thiện với môi trường, tương đương với động cơ chạy xăng. Mục tiêu chính của hệ thống mới là chính thức ban hành các định mức tối thiểu về tiêu chuẩn khí thải bao gồm : hàm lượng tạp chất dạng hạt, hàm lượng NOx.
Kể từ mùng 01/09/2014, các xe sử dụng động cơ Diesel không được vượt quá 80miligram lượng NOx trên 1 km đường (chỉ số này ở động cơ xăng là 60miligram/km). Chỉ số trước đây gấp gần 2,5 lần so với tiêu chuẩn mới được đưa ra (180miligram/km) cho thấy sự khắt khe của Euro 6. Vậy tiêu chuẩn khí thải trên xe tải Isuzu Euro 6 khi nào được áp dụng? Liệu có ảnh hưởng đến giá bán và có được thị trường đón nhận mới mức tiêu thụ mạnh hay không? Sự khác nhau giữa Euro 4 và Euro 6 như thế nào? Tại sao phải sử dụng dung dịch xử lí khí thải AdBlue?…… Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

 

Kể từ năm 1990 đến nay, hàm lượng tạp chất dạng hạt thải ra bởi các động cơ Diesel đã giảm đến gần 99%, còn hàm lượng NOx cũng đã giảm đến 98% nhờ áp dụng những cải tiến trong chế tạo động cơ. Hơn thế, với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các thiết bị điện, điện tử hiện đại nhằm tối ưu hóa hiệu năng của động cơ, lượng khí thải ngày càng được giảm dần

Liệu Euro 6 có khiến giá xe tăng lên ?

Một câu hỏi sẽ được rất nhiều người mua xe đặt ra khi tiêu chuẩn Euro 6 được áp dụng. Thắc mắc đó hoàn toàn có thể hiểu được vì để đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của Euro 6, các hãng xe sẽ phải áp dụng những công nghệ kỹ thuật tiên tiến nhất nhằm giúp cải thiện từng tí một hiệu năng của từng bộ phận trên xe.

Đi kèm với những công nghệ kỹ thuật hiện đại đó chính là việc giá thành sản xuất của 1 chiếc xe cũng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, tin vui là các hãng xe đã rất cố gắng để sản xuất ra những chiếc xe đáp ứng tiêu chuẩn Euro 6 nhưng có giá thành không thay đổi đáng kể so với những chiếc xe đạt tiêu chuẩn Euro 5. Tuy nhiên, một vài chức năng thêm rất có thể sẽ làm đội giá của chiếc xe, nhưng đây không phải những chức năng bắt buộc.

Các chương trình nghiên cứu làm giảm giá thành xe được dẫn dắt bởi rất nhiều hãng xe lớn cũng đã giúp hạ giá thành một phần các bộ phận của 1 chiếc xe ôtô qua đó giúp giá thành của cả chiếc xe vẫn giữ được độ ổn định.

Euro 6 sẽ gây ra những thay đổi gì cho thế hệ động cơ Diesel mới ?

Những động cơ Diesel sẽ buộc phải có hệ thống xử lý khí thải cực kỳ hiện đại mới có thể đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của Euro 6. Đối với những chiếc xe có khối lượng từ 1700kg trở xuống, một hệ thống xử lý và chứa NOx là đã đủ.
Tuy nhiên, đối với các phương tiện nặng hơn, sẽ phải trang bị thêm cả hệ thống xử lý SCR sử dụng dung dịch AdBlue mới có thể đáp ứng được Euro 6. Dung dịch AdBlue là hệ thống giúp chuyển hóa NOx thành hơi nước và khí N2.

Vấn đề của Euro 6 không hẳn sẽ đến từ giá thành của xe hay tính năng của xe trong sử dụng hàng ngày mà rất có thể sẽ đến từ những hệ thống xử lý khí thải: chất lượng, độ bền, … được trang bị cho xe nhằm đảm bảo Euro 6.

Hiện tại, các nhà sản xuất dung dịch DEF tại Việt Nam sử dụng các công nghệ đơn giản, chỉ giải quyết được một số chỉ tiêu của chất lượng. Các giới hạn về công nghệ khiến chi phí triển khai sản xuất Adblue rất cao. Hiện tại, Madin Co,ltd là doanh nghiệp đầu tiên được sự cho phép của VDA sử dụng thương hiệu Adblue.

MỖI TIÊU CHUẨN EURO CÓ MỘT ĐỊNH MỨC KHÁC DƯỚI ĐÂY LÀ CÁC ĐỊNH MỨC CÁC BẠN CÙNG THEO DÕI

Để tìm ra những tiêu chuẩn xe khác nhau phải đạt để đạt được tiêu chuẩn Euro của chúng tôi, chúng tôi đã vạch ra mỗi tiêu chuẩn dưới đây.

Euro 1 (EC93)

Ngày thực hiện (phê duyệt mới): Ngày 1 tháng 7 năm 1992

Ngày thực hiện (tất cả đăng ký mới): Ngày 31 tháng 12 năm 1992

Các tiêu chuẩn khí thải euro đầu tiên ở châu Âu đã được đưa ra vào tháng 7 năm 1992 và các quy định không gần như là nghiêm ngặt như hiện nay. Điều đó nói rằng việc lắp đặt bộ chuyển đổi xúc tác trở thành bắt buộc đối với tất cả các loại xe mới, và Euro 1 yêu cầu chuyển sang xăng không chì.

Sau đó, chỉ có các hydrocarbon và oxit nitơ đã được thử nghiệm, cùng với các hạt trong trường hợp động cơ diesel. Qua nhiều năm, các quy định đã trở nên khắt khe hơn và giới hạn được hạ thấp.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 1 (xăng dầu)

CO: 2.72g / km

HC + NOx: 0,97g / km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 1 (diesel)

CO: 2,72 / g

HC + NOx: 0,97g / km

PM: 0.14g / km

Euro 2 (EC96)

Ngày thực hiện (phê duyệt mới): ngày 1 tháng 1 năm 1996

Ngày thực hiện (tất cả đăng ký mới): Ngày 1 tháng 1 năm 1997

Euro 2 làm giảm các giới hạn đối với carbon monoxide và giới hạn kết hợp đối với hydrocacbon chưa cháy và nitơ oxit, cũng như áp dụng các mức khác nhau cho động cơ xăng và dầu diesel.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 2 (xăng dầu)

CO: 2,2g / km

HC + NOx: 0.5g / km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 2 (diesel)

CO: 1,0g / km

HC + NOx: 0.7g / km

PM: 0,08g / km

Euro 3 (EC2000)

Ngày thực hiện (phê duyệt mới): ngày 1 tháng 1 năm 2000

Ngày thực hiện (tất cả đăng ký mới): Ngày 1 tháng 1 năm 2001

Euro 3 chia giới hạn hydrocarbon và nitơ oxit cho động cơ xăng và diesel, cũng như thêm một giới hạn nitơ oxit riêng cho xe diesel. Giai đoạn khởi động đã được gỡ bỏ khỏi thủ tục kiểm tra.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 3 (xăng dầu)

CO: 2.3g / km

HC: 0.20g / km

NOx: 0.15g / km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 3 (diesel)

CO: 0,64g / km

HC + NOx: 0.56g / km

NOx: 0.50g / km

PM: 0,05g / km

Euro 4 (EC2005)

Ngày thực hiện (phê duyệt mới): ngày 1 tháng 1 năm 2005

Ngày thực hiện (tất cả đăng ký mới): Ngày 1 tháng 1 năm 2006

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (xăng dầu)

CO: 1,0g / km

HC: 0,10g / km

NOx: 0,08g / km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (diesel)

CO: 0.50g / km

HC + NOx: 0,30g / km

NOx: 0,25g / km

PM: 0.025g / km

Đồng Euro 5

Ngày thực hiện (phê duyệt mới): ngày 1 tháng 9 năm 2009

Ngày thực hiện (tất cả đăng ký mới): ngày 1 tháng 1 năm 2011

Tin tức lớn cho Euro 5 là việc đưa ra các bộ lọc hạt (DPF) cho động cơ diesel, cùng với các giới hạn thấp hơn trên bảng. Đối với các phê duyệt loại từ tháng 9 năm 2011 và xe ô tô mới từ tháng 1 năm 2013, động cơ diesel đã bị giới hạn về số hạt mới.

DPFs chiếm 99% tất cả các hạt và được trang bị cho mỗi chiếc xe diesel mới. Ô tô đạt tiêu chuẩn Euro 5 phát ra tương đương với một hạt cát / km.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 (xăng dầu)

CO: 1,0g / km

HC: 0.10g / km

NOx: 0,06g / km

PM: 0.005g / km (chỉ tiêm trực tiếp)

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 (diesel)

CO: 0.50g / km

HC + NOx: 0.23g / km

NOx: 0.18g / km

PM: 0.005g / km

PM: 6.0×10 ^ 11 / km

Euro 6

Ngày thực hiện (phê duyệt mới): ngày 1 tháng 9 năm 2014

Ngày thực hiện (tất cả đăng ký mới): ngày 1 tháng 9 năm 2015

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 và hiện tại được áp dụng cho tất cả các đăng ký mới vào tháng 9 năm 2015. Đối với động cơ diesel, mức NOx cho phép đã được giảm từ 0.18g / km ở Euro 5 xuống 0.08g / km.

Việc tập trung vào dầu diesel NOx là kết quả trực tiếp của các nghiên cứu kết nối những khí thải này với các vấn đề hô hấp.

Để đáp ứng các mục tiêu mới, một số nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu Selective Catalytic Reduction (SCR), trong đó một chất lỏng dung môi được bơm qua một chất xúc tác vào khí thải của một chiếc xe diesel. Một phản ứng hóa học chuyển đổi oxit nitơ thành nước và nitơ vô hại, chúng được thải ra qua ống xả.

Phương pháp thay thế đáp ứng các tiêu chuẩn của Euro 6 là Thoát tuần hoàn khí thải (EGR). Một phần khí thải được trộn với không khí nạp để giảm nhiệt độ đốt. ECU của xe kiểm soát EGR phù hợp với tải động cơ hoặc tốc độ.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 (xăng dầu)

CO: 1,0g / km

HC: 0.10g / km

NOx: 0,06g / km

PM: 0.005g / km (chỉ tiêm trực tiếp)

PM: 6,0×10 ^ 11 / km (chỉ tiêm trực tiếp)

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 (diesel)

CO: 0.50g / km

HC + NOx: 0.17g / km

NOx: 0,08g / km

PM: 0.005g / km

PM: 6.0×10 ^ 11 / km

-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶

HYUNDAI PHÚ LÂM

☎ Hotline kinh doanh: 0943.245.779

☎ Hotline dịch vụ: 0943.244.339

🏤 Địa chỉ: D6/28 QL1A, KP4, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, Tp.HCM

📍 Bản đồ: https://g.page/hyundaiphulam

🌎 Website: Hyundai Phú Lâm