9 Mốc bảo dưỡng động cơ xe tải mà tài xế nào cũng cần nhớ

“Của bền tại người” là câu nói luôn đúng khi bạn sở hữu một đồ vật gì đó. Bởi vật khi bạn đang sở hữu một chiếc ô tô đắt tiền thì công việc chăm sóc, bảo dưỡng xe lại càng quan trọng để cho động cơ xe hoạt động ổn định, xe vận hành êm ái, tham gia giao thông an toàn.

1.Bảo dưỡng động cơ xe ô tô mới sau khi xe chạy: 3000km/ lần

Các hãng xe sẽ có những định mức bảo dưỡng cho xe mới trong một khoảng thời gian nhất định tầm 3.000- 5.000 km hoặc 3-6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên bảo trì cho xe mới mua vào khoảng tầm 3.000 km hoặc 3-4 tháng sử dụng trong nội địa. Như vậy động cơ xe ô tô của bạn sẽ có được sự chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu.

2. Thay dầu và hệ thống lọc dầu khi bạn đi bảo dưỡng xe ô tô sau khi chạy: 5.000 – 10.000 km/lần

Việc thay dầu và bảo trì hệ thống lọc dầu là một trong những vấn đề tranh cãi nhiều nhất giữa các thợ máy và hãng xe hiện nay. Một bên, chúng ta được cãi hãng xe rỉ tai là hệ thống động cơ hiện đại hiện nay có thể chạy tới 10.000 -20.000 km hoặc lên tới 30.000 km mới phải thay dầu một lần. Tuy nhiên, với những thợ máy lâu năm trong nghề, chúng ta lại được nghe một thời gian hoàn toàn khác là khoảng tầm 3 tháng hoặc 5.000 km xe ô tô chúng ta phải thay dầu một lần không cần biết điều kiện thế nào.

Đối với các xe chạy nhớt được làm từ nhựa thông, các hãng xe khuyến cáo người sử dụng không vượt quá 7.000 -8.000 km trong mỗi khoảng thời gian giãn cách để thay và lọc dầu. Ở trường hợp này, được sử dụng cho những xe chạy hằng ngày với khoảng cách từ 20 -30 km mỗi ngày. Như vậy, lượng dầu trong động cơ sẽ được làm nóng liên tục và tốt hơn cho động cơ. Mặt khác, với những động cơ xe chỉ được chạy dưới 20km một ngày hoặc thường xuyên hoạt động với cường độ cao, chúng ta nên thay dầu khoảng tầm khoảng cách ngắn hơn 4.000 – 5.000 km hoặc định kỳ khoảng 3-4 tháng. Lí do vì khi chúng ta không chạy, lượng dầu sẽ tồn đọng và không được làm ấm dẫn đến việc vón cục không tốt cho động cơ về lâu về dài.

Như vậy, đối với dầu nhớt làm từ nhựa thông, trung bình chúng ta nên bảo dưỡng xe ô tô vào khoảng 7.000-8.000 km với tình trạng xe chạy đều hoặc 4.000 -5.000 km với tình trạng ít hoạt động hoặc hoạt động cường độ cao.

Theo Ô tô xanh được biết trên thị trường hiện nay chúng ta có thấy những sản phẩm dầu nhớt chiết xuất từ dầu tổng hợp, với những lời khuyên từ nhà sản xuất cùng các tính năng có thể chạy lên tới con số 30.000 km mà không cần phải bảo trì nhớt. Và theo kinh nghiệm của một số chuyên gia thì bạn không nên chạy xe với lượng dầu cũ lâu tới 30.000 km.

Theo đó, với các sản phẩm dầu nhớt sử dụng dầu tổng hợp, chúng ta có thể chạy từ 10.000-12.000 km với tình trạng xe chạy thường xuyên khoảng 20-30km một ngày và tầm 8.000-9.000 km với những xe không chạy thường xuyên hoặc chạy với cường độ cao.

3. Vệ sinh hệ thống làm mát: 3 năm/ lần

Hệ thống làm mát nên được kiểm tra rò rỉ và hiệu quả hoạt động trong khoảng thời gian được nêu ra bởi hãng xe và phải được vệ sinh sau mỗi 2-3 năm. Hệ thống làm mát sau 2-3 năm sẽ thải ra một chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Vì vậy, chúng ta nên vệ sinh hệ thống làm mát nhằm bảo vệ bình điện cũng như nâng cao hiệu năng của hệ thống làm mát trong xe ô tô.

4. Khi bảo dưỡng xe tải 2 năm/ lần thì nên thay dầu phanh

Hệ thống phanh phải được kiểm tra về sự ăn mòn và hiệu năng làm việc theo thời gian quy định của hãng. Tuy nhiên, dầu phanh phải được thay và kiểm tra mỗi 2 năm để đảm bảo phanh xe có thể sử dụng tốt nhất nhằm tránh các tai nạn không đáng có.

5. Hệ thống trợ lực lái điện: 50.000 km/ lần

Nếu xe của bạn có hệ thống trợ lực điện tay lái, chúng ta cũng phải chắc rằng nó cũng được bảo trì như các hệ thống động cơ khác. Thông thường, các hệ thống trợ lực được vận hành bằng thủy lực. Do đó, vào khoảng tầm 50.000 km hay một mốc thời gian bảo dưỡng nhất định thì chúng ta nên vệ sinh và thay nước nếu cần để có thể gia tăng tuổi thọ và một phần nào gia tăng độ an toàn của xe ô tô.

6. Xe đi 50.000 km/ lần thì bảo dưỡng động cơ xe kèm theo thay dầu hộp số

Dầu hộp số thường được các hãng xe cung cấp riêng do sự phức tạp trong cấu trúc và cách pha trộn nhiều loại dầu khác nhau. Do đó, khi thay dầu hộp số mỗi 50.000 km chúng ta nên đưa vào trung tâm lớn để có thể có đúng loại dầu thích hợp hoặc sử dụng một loại dầu cao cấp thay thế nếu được hãng khuyên dùng. Bởi tính quan trọng của hộp số nên khi để ý thời gian và khoảng cách đã đi được thì sẽ có những chuẩn bị tốt nhất nhằm giúp xe tải có tuổi thọ cao hơn.

 

8. Bảo trì hộp số vô cấp tự động khi đi bảo dưỡng động cơ xe ô tô sau khi chạy 100.000 km

Hộp số vô cấp tự động cũng giống như các loại hộp số tự động khác bảo trì và thay dầu vào khoảng 100.000 km. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam chỉ có một số dòng xe sử dụng hộp số vô cấp tự động này nên chúng tôi sẽ làm rõ hơn vào những bài viết tiếp theo.

9. Kiểm tra nắp thùng máy và bên trong không gian buồng máy

Việc bảo dưỡng động cơ xe ô tô rất cần thiết theo định kỳ thời gian. Tuy nhiên, chúng ta cần phải kiểm tra kỹ thùng máy đặt động cơ xe ô tô mỗi tuần hoặc mỗi ngày. Việc các vật thể cứng lọt vào buồng máy hoặc các loại thú cưng hay chuột, có thể là nguyên nhân dẫn đến tổn hại động cơ xe ô tô. Vì vậy, trước khi chạy xe chúng ta cần có những việc kiểm tra nhanh hệ thống không gian trong buồng xem liệu có tác động từ bên ngoài hay không. Điều đó sẽ đảm bảo an toàn hơn cho chính chúng ta và cả gia đình.

Như vậy qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có thêm nhiều hiểu biết về các  bảo dưỡng xe ô tô rồi phải không. Hãy ghi nhớ và đi bảo dưỡng ô tô đúng kỳ để xe hoạt động tốt, ổn định, an toàn.

-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶

HYUNDAI PHÚ LÂM

☎ Hotline kinh doanh: 0943.245.779

☎ Hotline dịch vụ: 0943.244.339

🏤 Địa chỉ: D6/28 QL1A, KP4, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, Tp.HCM

📍 Bản đồ: https://g.page/hyundaiphulam

🌎 Website: Hyundai Phú Lâm