SO SÁNH TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI CỦA EURO 4 VÀ EURO 5?

 

I. TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI LÀ GÌ?

Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các loại khí sinh ra trong quá trình hoạt động của xe như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và hạt vật chất (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Hiện nay, tiêu chuẩn này đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

II. SO SÁNH TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 4 - EURO 5

     1. TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 4

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 được giới thiệu vào tháng 10 năm 2005 là phiên bản thứ 4 của tiêu chuẩn khí thải được Liên minh châu Âu qui định. Mục đích của Euro IV là giảm mức độ khí thải có hại của xe hơi, cả trong xe chạy bằng xăng và dầu diesel.

Công nghệ này dùng bầu lọc Catalytic và cơ cấu tuần hoàn khí thải đưa vào buồng đốt. Nói cách khác, khí thải từ động cơ được hệ thống tính toán tuần hoàn đưa lại buồng đốt để đốt lại. Ưu điểm là không cần dung dịch xử lý khí thải nhưng gây nóng máy và giảm công suất. Bầu Catalyst là màng xúc tác gồm nhiều lỗ nhỏ li ti nên khí thải theo thời gian sẽ tích tụ, bám muội, gây ra các vấn đề như:

- Tắc đường khí thải của động cơ

-  Giảm công suất động cơ

Vì vậy các máy móc thiết bị sử dụng hệ thống khí thải Euro 4 cần được thay thế và bảo dưỡng thường xuyên. Nếu không, hệ thống sẽ gây nóng máy dẫn đến hỏng hóc.

       2. TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5

Tiêu chuẩn Euro 5 là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra tiếp tục thắt chặt giới hạn hạt phát thải từ động cơ diesel và yêu cầu tất cả các xe chạy máy dầu phải trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới. Euro 5 cũng yêu cầu rất chi tiết về giới hạn số lượng và trọng lượng của các hạt thải.

Khí thải động cơ được xử lý bằng dung dịch xúc tác ure (AddBlue). Dung dịch này được phun vào buồng xúc tác để khử các chất độc hại ra môi trường như NOx, NO2, CO. Chế độ đốt muội của hệ thống này có tác dụng:

-  Giúp hệ thống xả khí thải thông thoáng

-  Động cơ hoạt động ổn định

-  Tăng công suất động cơ và kéo dài tuổi thọ của máy móc 

-  Hạn chế những chiếc xe tạo ra nhiều ô nhiễm (do hỏng, cũ)

-  Tạo động lực và áp lực cho nhà sản xuất tạo ra những chiếc xe thân thiện với môi trường hơn

-  Bảo vệ môi trường và sức khỏe của người sử dụng

Dù vậy, sử dụng nhiên liệu Diesel có chỉ số tốt nhưng hệ thống kim phun cơ hay kim phun điện mà dầu bẩn thì xe đều có khả năng bị hỏng hóc. Vì vậy, việc bảo dưỡng định kỳ và sử dụng đúng kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thiết bị luôn làm việc tốt và bền bỉ.

     3. ĐIỂM GIỐNG - KHÁC NHAU CỦA EURO 4 -EURO 5

Điểm giống nhau:

Cả 2 tiêu chuẩn Euro 4 và Euro 5 đều tập trung vào việc làm sạch khí thải từ các động cơ diesel. 

Điểm khác nhau:

Các dòng xe áp dụng Euro 4 được yêu cầu lắp thêm một bộ lọc hạt làm giảm thiểu các hạt vật chất (PM) và nitrogen oxide (NOx).

Tiêu chuẩn Euro 5 tiếp tục thắt chặt giới hạn hạt phát thải từ động cơ diesel và yêu cầu tất cả các xe chạy máy dầu phải trang bị bộ lọc hạt để đáp ứng những yêu cầu mới. Euro 5 cũng yêu cầu rất chi tiết về giới hạn số lượng và trọng lượng của các hạt thải. Cùng với đó, lần đầu tiên các động cơ phun xăng trực tiếp đã được áp dụng khối lượng hạt bụi trong khí thải.

Giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 có sự khác biệt đáng kể về công nghệ: 

Động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4, chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý bộ phận xúc tác là có thể đạt được. 

Động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi công nghệ mới, một sản phẩm mới với yêu cầu cao hơn, vượt trội để đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm.

Yêu cầu về năng lực thử nghiệm khí thải (của đơn vị độc lập với nhà sản xuất, để cấp chứng nhận động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5) cũng có sự khác biệt, yêu cầu cao hơn so với phép thử (thử đếm hạt ô nhiễm, thử bay hơi…) đối với mức Euro 4.

Hiện nay, các thương hiệu xe lớn dần chuyển đổi qua tiêu chuẩn khí thải Euro 5 để bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong đó, Hyundai đã và đang đưa tiêu chuẩn khí thải EURO 5 vào các dòng xe Hyundai 2023.

III. HYUNDAI CHO RA MẮT 3 DÒNG XE EURO 5

Vào đầu tháng 4/2023 vừa qua, Hyundai Thành Công Thương Mại đã cho  ra mắt 3 dòng tải nặng sử dụng công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 gồm có HD320, HD270 và HD260. 

Đây là 3 dòng xe được nhập khẩu nguyên chiếc tại Hàn Quốc chuyên chở hàng hóa với trọng tải lớn và nổi tiếng trên thị trường mà bất kỳ ai đam mê xe tải cũng đều biết đến.

Xe HD270, HD260, HD320 sẽ có mặt tại Hyundai Phú Lâm trong thời gian tới, liên hệ ngay hotline 0943 245 779 để được hỗ trợ tốt nhất cho Quý Khách hàng. 

NHỮNG LÝ DO NÊN LỰA CHỌN XE HYUNDAI EURO 5 TẠI HYUNDAI PHÚ LÂM:

  • Hyundai Phú Lâm là đại lý 3S Uỷ quyền của Hyundai Thành Công Thương Mại

  • Cam kết mang lại GIÁ TỐT NHẤT THỊ TRƯỜNG cho quý khách với thời gian giao xe nhanh chóng tại khu vực Miền Nam. 

  • Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn diễn ra hàng tháng nhằm hỗ trợ quý khách hàng

  • Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành ô tô, đội ngũ tư vấn được đào tạo chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm luôn sẵn lòng giúp quý khách sở hữu được chiếc xe ưng ý. 

  • Cung cấp phụ tùng xe tải Hyundai chính hãng. Quý khách hãy yên tâm và tin rằng xe tải mua tại Hyundai Phú Lâm luôn được chăm sóc kĩ lưỡng.

 

 


 

-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶

HYUNDAI PHÚ LÂM

☎ Hotline kinh doanh: 0943.245.779

☎ Hotline dịch vụ: 0943.244.339

🏤 Địa chỉ: D6/28 QL1A, KP4, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, Tp.HCM

📍 Bản đồ: https://g.page/hyundaiphulam

🌎 Website: Hyundai Phú Lâm