SỰ KHÁC BIỆT GIỮA THÙNG ĐÔNG LẠNH VÀ THÙNG BẢO ÔN
Theo phân loại thùng của thông tư được ban hành bởi Bộ GTVT tại điều 3 số 42/2014/TT-BGTVT quy định về thùng xe tải, xe tự đổ, xe xi téc tham gia giao thông đường bộ. Hiện nay thùng xe tải có hai loại là thùng kín và thùng hở:
Thùng hở: là loại thùng được thiết kế hở mặt trên. Thành mặt bên có cửa, thành phía sau có thể mở được phục vụ cho việc xếp dỡ hàng hóa. Phần mui được làm bằng bạt hay có vải phủ, ở phía trên hàng hóa. Chúng có chức năng che nắng che mưa, bảo vệ hàng vận chuyển bên trong. Ngoài ra, thùng hở được phân thành hai loại: thùng hở có mui phủ và thùng hở không có mui phủ.
Thùng kín: được thiết kế theo dạng hộp kín. Thành bên hông xe và thành phía sau được bố trí thêm cửa để sắp xếp hàng hóa. Thùng kín được trang bị lớp cách nhiệt được gọi là thùng bảo ôn. Thùng kín vừa được trang bị lớp cách nhiệt vừa kèm theo thiết bị làm lạnh được gọi là thùng đông lạnh.
Thùng bảo ôn (kín)
Thùng bảo ôn là loại thùng có thiết kế kiểu hộp kín. Cửa dạng container ở phía sau và cửa ở bên phải thùng (xét theo hướng nhìn từ phía sau xe). Vận chuyển bằng thùng kín, các bác tài không cần phải lo lắng sự ảnh hưởng của thời tiết. Tuy nhiên, do kết cấu kín nên ảnh hưởng đến khả năng đối lưu của không khí trong thùng. Đây được xem là một nhược điểm của thùng kín.
Xe thùng kín còn thường được gọi là thùng bảo ôn vì lớp đệm lót giữa vách trong và vách ngoài thùng với mục đích cách nhiệt và cách âm. Phần khung xương thì được làm bằng chất liệu chắc chắn hơn như sắt hộp, mạ kẽm,...
Vật liệu dùng để làm thùng bảo ôn rất đa dạng nhưng có thể kể đến composite. Đây là loại vật liệu tiên tiến, bền nhẹ thời gian sử dụng cao. Đặc biệt, vật liệu này được ưa chuộng vì mang lại tính thẩm mỹ cao, dễ dàng lắp đặt. Chúng có giá trị sử dụng cao, tận dụng những tấm vách phẳng, đẹp, có thể dán thêm những phần banner, poster, áp-phích quảng cáo cho doanh nghiệp.
Thùng đông lạnh
Thùng đông lạnh cũng là loại thùng được thiết kế theo kiểu hộp kín. Cửa container ở phía sau và cửa bên phải hông thùng. Xe tải thùng đông lạnh cũng sử dụng chất liệu composite. Lớp đệm composite giúp cách điện, cách nhiệt nằm ở giữa vách trong và vách ngoài của thùng.
Chất liệu composite được sử dụng thường có giá thành cao hơn. Khi đóng thùng nhìn khá chắc và mang tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, tấm composite có nhược điểm là chúng có cấu tạo theo dạng nguyên tấm. Chính vì vậy, nếu có va chạm lực xảy ra vật liệu này có nguy cơ bị vỡ và không thể phục hồi, khách hàng sẽ phải thay thế cả tấm như vậy sẽ tốn nhiều chi phí hơn
Song, một trong những bộ phận quan trọng và được xem là “linh hồn” của xe tải đông lạnh chính là thùng đông lạnh - đây là nơi chứa hàng, giữ lạnh và bảo quản hàng hóa một cách tốt nhất trong suốt quá trình vận chuyển bằng thiết bị làm lạnh của mình.
-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶
HYUNDAI PHÚ LÂM
☎ Hotline kinh doanh: 0943.245.779
☎ Hotline dịch vụ: 0943.244.339
🏤 Địa chỉ: D6/28 QL1A, KP4, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, Tp.HCM
📍 Bản đồ: https://g.page/hyundaiphulam
🌎 Website: Hyundai Phú Lâm